ý nghĩa của hoa sen
Ý nghĩa các loài hoa

Ý nghĩa của hoa sen quốc hoa của Việt Nam

Hoa sen giữ một vị trí quan trọng trong nền văn hóa của nhiều nước trong khu vực châu Á. Hoa sen cũng được chọn là quốc hoa của Việt Nam và hình ảnh của những bông hoa sen cũng xuất hiện rất nhiều trong những sự kiện văn hóa quan trọng tại Việt Nam. Vậy, ý nghĩa của hoa sen là gì? Vì sao hoa sen lại nắm giữ vị trí quan trọng như vậy trong nền văn hóa phương Đông. Hãy cùng Shop hoa tươi Flower Corner tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Ý nghĩa của hoa sen

Ý nghĩa của hoa sen trong phật giáo

Hoa Sen là loài hoa gắn liền và là biểu tượng của phật giáo. Theo đạo phật, hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và sự thiêng liêng, tôn kính dành cho Đức Phật. Hình ảnh của những bông hoa sen xuất hiện nhiều trong những công trình kiến trúc phật giáo như chùa chiền, trong các bức tranh về Đức Phật.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa ly theo màu sắc

Ý nghĩa hoa sen trong văn hóa Việt Nam

Sắc đẹp và sự thuần khiết

Trong văn hóa Việt Nam, hoa sen được xem là loài hoa tượng trưng cho nét đẹp hồn nhiên và sự thuần khiết trong tâm hồn.

Sự thanh cao

ý nghĩa của hoa sen trong văn hóa việt nam

Ý nghĩa thứ 2 của hoa sen trong văn hóa của người Việt Nam đó là tượng trưng cho cốt cách và tinh thần thanh cao. Hoa sen mọc trong bùn lầy nhưng không bị ám mùi hôi tanh của bùn đất, mà vẫn giữ được vẻ đẹp và hương thơm của mình. Cũng giống như người quân tử, dù ở trong hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ được sự thanh cao.

5 ý nghĩa khác của hoa sen

Sự bao dung

Hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sự bao dung, tha thứ sẵn sàng bỏ qua hết những sai lầm mà người khác phạm phải nếu như họ biết nhận sai và hối cải.

Tình yêu

Hoa sen cũng là loài hoa tượng trưng cho tình yêu. Đó không chỉ là tình yêu đôi lứa, mà còn là tình yêu, sự yêu thương giữa con người với con người.

Sự kiên nhẫn

Hoa sen được xem là loài hoa đại diện cho sự kiên nhẫn, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ được sự bình thản.

Sự chiến thắng

ý nghĩa của hoa sen - sự chiến thắng

Hoa sen cũng là biểu tượng của sự chiến thắng, tinh thần mạnh mẽ và không bao giờ từ bỏ. Luôn tin tưởng vào bản thân và luôn khát khao vươn lên để đạt được thành công bất chấp mọi khó khăn.

Đức tin vào tôn giáo

Hoa sen là loài hoa gắn liền với đạo phật. Hoa sen đại diện cho sự giác ngộ và niềm tin vào tôn giáo đã lựa chọn, không bao giờ đánh mất đi niềm tin dù là trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Ý nghĩa của hoa sen theo màu sắc

Hoa sen có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu sắc của hoa sen cũng có những ý nghĩa riêng biệt. Dưới đây là ý nghĩa của hoa sen theo màu sắc.

Ý nghĩa của hoa sen hồng

Hoa sen hồng được chọn làm quốc hoa của Việt Nam, hoa sen hồng tượng trưng cho sự tôn kính và sức mạnh tối thượng.

Ý nghĩa của hoa sen đỏ

Hoa sen đỏ tượng trưng cho những bản chất nguyên thủy của trái tim. Bên cạnh đó, đây cũng là loài hoa tượng trưng cho tình yêu, sự đam mê và năng động.

Ý nghĩa của hoa sen trắng

ý nghĩa của hoa sen trắng

ý nghĩa của hoa sen trắng

Hoa sen trắng được xem là đóa sen dành riêng cho các Đức Phật. Hoa sen trắng tượng trưng cho sự thuần hóa của nhân tính, thường có 8 cánh ứng với Bát chính đạo gồm : chính kiến, chính tư duy, chính ngữ, chính nghiệp, chính mạng, chính tinh tấn, chính niệm và chính định.

Trong đời sống, hoa sen trắng tượng trưng cho sự thanh cao, thuần khiết của tâm hồn và cả sự tôn nghiêm. Sen trắng mang lại cho ta cảm giác thanh thoát, bình yên cho tâm hồn.

Ý nghĩa của hoa sen xanh

Hoa sen xanh là biểu tượng của sức mạnh tinh thần, ý chí kiên cường và niềm tin bất diệt. Bên cạnh đó, hoa sen xanh cũng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tự do, bình đẳng và bác ái.

Trong phật giáo, hoa sen trắng là biểu tượng của chiến thắng. Đây là loài sen của Văn Thù Sư Lợi, hiện thân của trí tuệ viên thành.

Hoa sen được dùng trong những sự kiện nào?

Hoa sen xuất hiện trong hầu hết các sự kiện văn hóa, tín ngưỡng của người Việt Nam. Không chỉ là loài hoa để thờ cúng hay dâng lên Đức Phật, hoa sen còn được sử dụng phổ biến trong các sự kiện:

Chúc mừng khai trương: tượng trưng cho sự chiến thắng, nghị lực phi thường nên hoa sen là một trong những loài hoa được nhiều người lựa chọn để làm hoa khai trương, hoa chúc mừng hội nghị hay kỉ niệm ngày thành lập công ty.

Lễ cưới: hoa sen cũng là một trong số những loài hoa được sử dụng rất nhiều để làm hoa cầm tay cô dâu trong ngày cưới tại Việt Nam.

ý nghĩa của hoa sen - hoa cưới

hoa sen được sử dụng nhiều trong lễ cưới

Tặng sinh nhật: hoa sen là sự lựa chọn phù hợp để dành tặng sinh nhật cấp trên hay những người lớn tuổi trong gia đình.

Trên đây là toàn bộ ý nghĩa của hoa sen trong phật giáo và trong nền văn hóa Việt Nam. Hi vọng, những chia sẻ từ Flower Corner sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa này. Bên cạnh hoa sen, bạn cũng có thể tham khảo thêm ý nghĩa của các loài hoa trong cuộc sống tại đây.

Shop hoa tươi Flower Corner chuyên cung cấp dịch vụ đặt hoa online giao tận nơi tại Việt Nam. Gọi ngay 1900 633 045 để được tư vấn hoặc đặt hoa giao nhanh trong 90 phút.

Bài viết liên quan >> Ý nghĩa của hoa hồng theo màu sắc 

Bạn cũng có thể thích..

Trả lời