ý nghĩa của hoa mai
Ý nghĩa các loài hoa

Ý Nghĩa Của Hoa Mai

Hoa Mai là một trong bốn loài hoa được xếp vào hàng tứ quý tại Việt Nam. Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, trong ngôi nhà của người Miền Nam không thể thiếu một chậu Mai vàng. Chưng hoa Mai trong nhà vào dịp Tết Nguyên Đán không đơn thuần chỉ để trang trí, mà còn để cầu chúc sự may mắn, tài lộc đến với gia đình trong dịp năm mới. Hãy cùng FlowerCorner.vn tìm hiểu ý nghĩa của hoa Mai để hiểu vì sao loài hoa này lại được người Việt xếp vào hàng tứ quý nhé.

Ý nghĩa của hoa Mai đối với người Việt Nam

Sự thanh cao

Hoa mai được người Việt Nam xem là loài hoa tượng trưng cho sự ngay thẳng, cốt cách thanh cao giống với bản chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Cũng chính bởi ý nghĩa này mà hoa Mai được xếp vào hàng tứ quý bên cạnh những hoa cúc, tùng và trúc.

ý nghĩa của hoa mai - sự thanh cao

Sự kiên cường

Mai là giống cây dại, được người Việt thuần hóa từ khi khai hoang, lập đất về phía Nam. Kể từ đó, cây mai gắn liền với cuộc sống, văn hóa của người Việt Nam. Cây Mai ươm mầm, cắm rễ sâu trong đất, không chịu khuất phục bởi gió bão, dù thời tiết có nghiệt ngã đến mấy vẫn bền bỉ theo năm tháng, vẫn tràn đầy sức sống nở hoa rực rỡ khi mùa xuân đến.

Chính vì thế nên cây mai được ông cha ta ví như là biểu tượng của sự mạnh mẽ, ý chí kiên cường.

ý nghĩa của hoa mai

Ý nghĩa của hoa Mai ngày Tết

ý nghĩa của hoa mai ngày tết

Nếu như hoa Đào là đặc trưng của ngày Tết tại Miền Bắc, thì hoa Mai là hoa chơi Tết truyền thống của người Miền Nam. Theo quan niệm của người Việt Nam, hoa Mai là loài hoa tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang phú quý. Chưng hoa Mai trong nhà vào dịp Tết Nguyên Đán sẽ mang đến may mắn, tài lộc và sung túc cho cả một năm.

Dân gian tin rằng vào dịp năm mới nếu cây mai nhà nào cho càng nhiều hoa thì tài lộc sẽ càng nhiều. Đặc biệt nếu cây mai nở toàn hoa mai 7 cánh thì đó chính là dấu hiệu của điềm lành cho cả năm.

>> Xem ngay: Ý nghĩa hoa xuyến chi

Ý nghĩa của hoa Mai trong phong Thủy

Trong phong thủy, hoa Mai là một trong những loài hoa mang nhiều ý nghĩa tốt lành. Không chỉ tượng trưng cho tài lộc, giàu sang phú quý, hoa Mai còn giúp xua đuổi tà ma, ngăn chặn những điều xui rủi và mang may mắn, bình an đến cho gia chủ.

Ý nghĩa của hoa Mai theo màu sắc

Bên cạnh màu vàng quen thuộc, hoa Mai còn có nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc của hoa Mai cũng mang một ý nghĩa đặc biệt. Dưới đây là ý nghĩa của hoa mai theo từng màu sắc.

Ý nghĩa của hoa mai vàng

ý nghĩa hoa mai vàng

Hoa Mai vàng hay còn gọi là huỳnh mai, lão mai là giống mai phổ biến nhất tại Việt Nam. Hoa mai vàng tượng trưng cho tài lộc, giàu sang phú quý và hạnh phúc.

Ý nghĩa của hoa Mai trắng

ý nghĩa hoa mai trắng

Hoa Mai trắng hay còn gọi là Bạch Mai, là giống hoa Mai cực kỳ quý hiếm. Hoa Mai trắng đại diện cho người quân tử, những người có khí chất hiên ngang, ngay thẳng và tâm hồn cao thượng.

Ý nghĩa của hoa Mai hồng

ý nghĩa của hoa mai hồng

Hoa mai màu hồng hay còn được gọi là Hồng Mai. Hoa hồng mai được xem là loài hoa tượng trưng cho sự may mắn và niềm vui.

Hoa mai thích hợp cho dịp nào?

Là loài hoa chỉ nở vào mùa xuân, chính vì thế hoa mai thường được chọn làm hoa chưng nhà, hoặc gửi tặng cấp trên, đối tác vào dịp Tết Nguyên Đán.

Như vậy, FlowerCorner.vn vừa bật mí cho bạn toàn bộ những ý nghĩa của hoa Mai loài hoa chưng Tết truyền thống tại Việt Nam. Hi vọng, những chia sẻ từ FlowerCorner.vn sẽ giúp bạn thêm hiểu hơn về loài hoa Mai. Bạn cũng có thể tìm đọc thêm ý nghĩa của những loài hoa khác trong tự nhiên tại đây.

FlowerCorner.vn cung cấp dịch vụ đặt hoa online giao tận nơi tại Việt Nam. Gọi ngay 1900 633 045 để được tư vấn hoặc đặt hoa giao tận nơi trong 90 phút.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa cúc mẫu đơn

FlowerCorner.vn – Shop hoa tươi #1 ở TP HCM

Địa chỉ: 225/3 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3, TPHCM

Hotline: 1900 633 045

Website: www.flowercorner.vn

Fb: https://www.facebook.com/flowercorner.vn/

Insta: https://www.instagram.com/flowercorner.vn/

Chi nhánh quận 3: https://goo.gl/maps/yJ6n1EXgV1ewQvTk8

Chi nhánh quận 10: https://goo.gl/maps/MwjRjqf4DB1BT9DP8

Bạn cũng có thể thích..