ý nghĩa hoa đỗ quyên
Ý nghĩa các loài hoa

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên hay còn được biết đến với những tên gọi khác là mãn sơn hồng, sơn trà hoa, sơn thạch lựu… có tên gọi tiếng anh là Azalea là loài hoa bản địa của các vùng ôn đới. Hoa đỗ quyên cũng là một trong những loài hoa chưng nhà dịp Tết khá phổ biến tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Hãy cùng FlowerCorner.vn đi tìm hiểu về ý nghĩa của hoa đỗ quyên để hiểu hơn về loài hoa này nhé!

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên

ý nghĩa của hoa đỗ quyên

Ở trong mỗi đất nước hoặc nền văn hóa khác nhau thì hoa đỗ quyên lại mang một ý nghĩa khác nhau.

Kỷ niệm ngọt ngào

Trong văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc, hoa đỗ quyên là loài hoa giúp họ gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp, những khoảng thời gian hạnh phúc bên người thân và gia đình.

Tài lộc, may mắn

Đối với người Việt Nam, hoa đỗ quyên được xem là loài hoa mang đến sự may mắn, tài lộc và hạnh phúc. Chính vì thế, hoa đỗ quyên là một trong những loài hoa được nhiều gia đình lựa chọn để chưng nhà trong dịp Tết Nguyên Đán.

Sự ôn hòa, nhã nhặn

Trong văn hóa của người phương Tây, hoa đỗ quyên là loài hoa đại diện cho những người có tính cách ôn hòa, nhã nhặn. Một ý nghĩa khác của hoa đỗ quyên đó là tượng trưng cho vẻ đẹp, sự nữ tính và dịu dàng của các cô gái. Những ý nghĩa này của hoa đỗ quyên bắt nguồn từ thời kỳ Victoria và tồn tại cho đến ngày nay.

Ý nghĩa hoa đỗ quyên trong tình yêu

Trong tình yêu, hoa đỗ quyên là loài hoa tượng trưng cho tình yêu ngọt ngào, tình nghĩa vợ chồng thủy chung, son sắt.

Ý nghĩa tình yêu của hoa đỗ quyên bắt nguồn từ câu chuyện cảm động về loài hoa này.

Chuyện kể rằng, có một cặp vợ chồng sống rất hạnh phúc bên nhau. Người chồng hàng ngày vào rừng đốn củi và săn bắt nhưng đến một ngày, người chồng đi vào rừng sâu mãi không thấy quay trở về.

Người vợ đợi hết tháng này qua tháng khác nhưng không thấy tin tức từ người chồng. Vì vậy, nàng quyết định đi vào rừng sâu để tìm chồng. Nhưng trớ trêu thay, người vợ vừa đi khỏi nhà thì người chồng lại quay trở về.

Người vợ tìm chồng hoài không thấy, nàng kiệt sức và chết bên 1 tảng đá. Ở đó mọc lên 1 bông hoa tỏa mùi thơm ngát hương. Câu chuyện của nàng làm tiên ông cảm động nên đặt tên cho loài hoa kia là hoa đỗ.

Người chồng không thấy vợ ở nhà nên cũng quay vào rừng sâu để tìm. Chàng cũng không thể tìm thấy vợ và vì tìm ngày qua ngày nên người chồng cũng gục xuống tảng đá kia mà chết.

Sau khi chết đi, người chồng vì vấn vương cõi đời mà hóa thành 1 chú chim, ngày ngày ca hót để tìm vợ trở về. Tiên ông thương xót đặt tên cho loài chim này là chim quyên (đọc lái thành ‘quên’).

Từ đó về sau, dân gian gọi loài hoa kia là hoa đỗ quyên với mong muốn 2 vợ chồng được đoàn tụ bên nhau hạnh phúc.

>> Xem ngay: Ý nghĩa của hoa đồng tiền

Ý nghĩa phong thủy của hoa đỗ quyên

ý nghĩa phong thủy của hoa đỗ quyên

hoa đỗ quyên mang đến sự may mắn, tài lộc

Trong phong thủy, hoa đỗ quyên là loài hoa tượng trưng cho sự sum vầy, ấm áp và mang đến may mắn, tài lộc. Trưng hoa đỗ quyên trong nhà sẽ giúp mang đến nhiều tài lộc và sự may mắn cho gia chủ. Đồng thời, cây đỗ quyên cũng sẽ giúp mang đến những năng lượng tích cực và ngăn chặn những năng lượng xấu giúp cho gia chủ luôn được hạnh phúc và bình an.

Với những ý nghĩa phong thủy cực kỳ tốt lành, hoa đỗ quyên đang dần trở nên được ưa chuộng, và là một trong những loài hoa chưng nhà tron dịp Tết được nhiều gia đình lựa chọn.

Ý nghĩa hoa đỗ quyên theo từng màu sắc

Hoa đỗ quyên có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu sắc của hoa đỗ quyên đều mang một ý nghĩa riêng biệt. Dưới đây là ý nghĩa của một số màu sắc hoa đỗ quyên phổ biến nhất.

Ý nghĩa hoa đỗ quyên trắng

Hoa đỗ quyên trắng mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thanh lịch, nét đẹp thánh thiện, thuần khiết và sự kiềm chế, nhẫn nhịn.

ý nghĩa hoa đỗ quyên trắng

Ý nghĩa hoa đỗ quyên đỏ

Đỗ quyên đỏ và hồng đậm đại diện cho tình yêu ngọt ngào, sự nhiệt huyết và đam mê. Hoa đỗ quyên đỏ phù hợp để gửi tặng vợ, bạn gái.

ý nghĩa hoa đỗ quyên đỏ

Ý nghĩa hoa đỗ quyên vàng

Hoa đỗ quyên vàng đại diện cho tình bạn và tình cảm gia đình. Đây là lựa chọn hoàn hảo để gửi tới những người bạn hoặc thành viên trong gia đình.

ý nghĩa hoa đỗ quyên vàng

Ý nghĩa hoa đỗ quyên tím

Hoa đỗ quyên màu tím và màu hồng đại diện cho những người vui tính, có khiếu hài hước, và luôn cư xử một cách nhẹ nhàng, đúng mực với những người xung quanh.

ý nghĩa hoa đỗ quyên màu tím

Thông điệp của hoa đỗ quyên

“Hãy luôn quan tâm đến bản thân và những người xung quanh. Đừng bao giờ quên bạn đến từ đâu. Hãy biết cách kiểm soát cảm xúc và hành động của bản thân để thành công hơn”. Đó chính là những thông điệp chính của những bông hoa đỗ quyên.

Tặng hoa đỗ quyên dịp nào?

Hoa đỗ quyên là lựa chọn hoàn hảo để làm quà tặng trong dịp năm mới với thông điệp may mắn và tài lộc. Đây cũng là lựa chọn phù hợp để gửi tặng bạn bè trong dịp sinh nhật hoặc làm quà chia tay đồng nghiệp.

Lưu ý: Không nên tặng hoa đỗ quyên trồng trong chậu đen, bởi hoa đỗ quyên trong chậu đen mang ý nghĩa như một lời cảnh báo về những điều không may mắn.

Trên đây là toàn bộ những sự thật và ý nghĩa của hoa đỗ quyên. Hi vọng, những chia sẻ từ FlowerCorner.vn sẽ giúp bạn thêm hiểu hơn về loài hoa này. Xem thêm ý nghĩa của các loài hoa khác trong tự nhiên tại đây.

FlowerCorner.vn cung cấp dịch vụ đặt hoa online giao tận nơi tại Việt Nam. Gọi ngay 1900 633 045 để được tư vấn hoặc đặt hoa giao nhanh trong 90 phút.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa Lan

FlowerCorner.vn – Shop hoa tươi #1 ở TP HCM

Địa chỉ: 225/3 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3, TPHCM

Hotline: 1900 633 045

Website: www.flowercorner.vn

Fb: https://www.facebook.com/flowercorner.vn/

Insta: https://www.instagram.com/flowercorner.vn/

Chi nhánh quận 3: https://goo.gl/maps/yJ6n1EXgV1ewQvTk8

Chi nhánh quận 10: https://goo.gl/maps/MwjRjqf4DB1BT9DP8

Bạn cũng có thể thích..