Tư vấn

Cách viết thiệp mời đám cưới cho cô dâu chú rể chi tiết nhất

Cách bạn viết thiệp mời đám cưới cũng thể hiện sự trân trọng, chân thành và tôn trọng khách mời đến dự lễ cưới.

Thiệp cưới là một phần không thể thiếu trong các lễ cưới. Không chỉ là công cụ để thông báo cho người thân, bạn bè hai bên về việc hai người chính thức trở thành vợ chồng, những tấm thiệp cưới còn thể hiện sự chân thành và sự trân trọng của cô dâu, chú rể đối với những vị khách được mời đến dự lễ cưới. Một tấm thiệp cưới dù có đẹp bao nhiêu, nhưng bị tẩy xóa hay xưng hô sai cách cũng sẽ làm cho khách mời cảm thấy không được tôn trọng. Vậy, viết thiệp mời đám cưới thế nào cho đúng?

Mời bạn tham khảo ngay hướng dẫn cách viết thiệp mời đám cưới chi tiết từ shop hoa tươi FlowerCorner.vn nhé.

Cách xưng hô khi ghi thiệp mời cưới

Điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi viết thiệp mời đám cưới đó là cách xưng hô khi ghi thiệp mời cưới. Thành phần khách mời trong lễ cưới không chỉ có bạn bè, đồng nghiệp mà còn có họ hàng, bạn bè của cha mẹ hai bên. Thêm vào đó, cách xưng hô của người Việt Nam có phần phức tạp khi có nhiều vai vế khác nhau như: bác, cô, dì, chú, thím, cậu, mợ….Vì thế, nếu không xưng hô cho đúng thì rất dễ bị chê trách và dễ làm mất lòng khách mời.

Cách viết thiệp mời đám cưới chi tiết nhất

Cách viết thiệp cưới bên ngoài

cách viết thiệp cưới bên ngoài

Phần bên ngoài của thiệp cưới chỉ có một phần thông tin duy nhất đó là tên khách mời. Tuy nhiên, để ghi sao cho đúng, cho đủ thông tin thì chưa chắc tất cả các cô dâu, chú rể đã nắm rõ.

Việc viết thiệp cưới bên ngoài tưởng đơn giản, nhưng cũng sẽ có những quy tắc ngầm hiểu mà bạn nên biết.

Khách mời đã có gia đình

Kính mời Chú/Bác/Anh/Chị/Bạn + Tên Khách Mời + Và gia đình trong trường hợp bạn muốn mời cả gia đình khách mời tham dự lễ cưới.

Còn nếu chỉ muốn mời một người cụ thể bạn hãy ghi: Kính mời Chú/Bác/Anh/Chị/Bạn + Tên Khách Mời

Khách mời còn độc thân

Kính mời Anh/Chị/Bạn + Tên Khách Mời + Cùng Người Thương trong trường hợp muốn mời cả người yêu họ đi cùng.

Trong trường hợp người được mời chưa có người yêu, hoặc bạn chỉ muốn mời một mình khách mời thì có thể bỏ cụm “Cùng Người Thương”.

Cách viết thiệp mời đám cưới bên trong

Phần thông tin cha mẹ hai bên

Đây là phần thông tin rất dễ bị ghi sai khi viết thiệp mời đám cưới, đặc biệt là với những gia đình theo đạo hoặc có ba/mẹ đã mất.

Bị ảnh hưởng bởi quan niệm Nam tả, Nữ hữu, nên khi viết thiệp cưới tên ba mẹ của chú rể sẽ được viết ở phía bên trái của thiệp. Ngược lại, tên của ba mẹ cô dâu sẽ được viết ở phía bên phải của tấm thiệp.

Nếu một trong hai bên gia đình là người theo đạo hoặc có bố/mẹ đã mất thì lúc này cách viết thiệp mời đám cưới sẽ có đôi chút khác biệt mà cô dâu, chú rể cần phải lưu  ý.

Nếu như một trong 2 bên gia đình theo đạo công giáo, khi viết tên cha mẹ trong thiệp cưới, bạn cần phải viết chính xác tên thánh và đặt vào trước tên ba mẹ hai bên.

Trong trường hợp ba mẹ cô dâu, chú rể đã chia tay nhau và một người không thể tham dự lễ cưới, khi viết thiệp cưới bạn nên xin ý kiến xem ba/mẹ mình có muốn ghi tên ba/mẹ vào thiệp cưới hay không.

Nếu như gia đình cô dâu, chú rể có ba hoặc mẹ đã qua đời, cách viết thiệp cưới như sau: Nếu người mất là ba, khi ghi thiệp cưới bạn sẽ ghi Bà quả phụ:[Họ tên cha], nhũ phụ:[Họ tên mẹ]. Nếu như cả ba mẹ đều đã qua đời, cô dâu, chú rể vẫn muốn để tên ba mẹ vào thiệp cưới của mình thì dùng từ Cố phụ: [tên Cha], Cố mẫu: [tên Mẹ].

Xem thêm >> Những mẫu hoa cưới cầm tay đẹp cho cô dâu

Tên cô dâu, chú rể

cách viết thiệp mời đám cưới chi tiết

viết tên cô dâu chú rể trên thiệp mời đám cưới

Khi viết thiệp cưới, tên của cô dâu, chú rể sẽ được viết như sau:

Nếu như cô dâu hoặc chú rể là con một thì sẽ ghi là: Quý Nam hoặc Ái Nữ.

Nếu cô dâu hoặc chú rể là con trưởng thì sẽ ghi là: Trưởng Nữ hoặc Trưởng Nam.

Nếu cô dâu hoặc chú rể là con thứ thì ghi là: Thứ Nam hoặc Thứ Nữ.

Nếu cô dâu hoặc chú rể là con út thì ghi là: Út Nam hoặc Út Nữ.

Tương tự như với ba mẹ, nếu gia đinh cô dâu hoặc chú rể theo đạo thì sẽ phải ghi chính xác tên thánh phía trước tên của cô dâu, chú rể.

Phần thông tin về lễ cưới

Ở phần thông tin về lễ cưới, nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc ở 2 địa điểm khác nhau thì sẽ có một chút sự khác biệt trong cách ghi thiệp cưới giữa 2 bên nhà trai và nhà gái.

Nhà trai: Lễ cưới được tổ chức tại nhà trai được gọi là lễ tân hôn. Đây là buổi tiệc để nhà trai tiếp đãi gia đình, người thân và bạn bè của chú rể. Chính vì thế, khi ghi thiệp cưới, bạn cần phải ghi rõ trên tấm thiệp là “Lễ Tân Hôn” để khách mời dễ hiểu.

Nhà gái: Lễ cưới tổ chức tại nhà gái còn được gọi là Lễ Vu Quy. Đây là buổi tiệc để nhà gái đãi đằng toàn bộ những khách mời là bạn bè, đồng nghiệp và những người thân thiết với cô dâu và gia đình họ nhà gái. Chính vì thế, trên thiệp cưới của nhà gái thường ghi là Lễ Vu Quy.

Lễ Thành Hôn

cách viết thiệp mời đám cưới - lễ thành hôn

Với những cặp đôi sinh sống và làm việc tại thành phố lớn, ngoài lễ vu quy và lễ tân hôn thì còn tổ chức thêm một buổi tiệc nữa để mời bạn bè, đồng nghiệp những người không tham dự buổi lễ vu quy và tân hôn. Buổi lễ này được gọi là lễ thành hôn. Buổi lễ thành hôn sẽ được 2 gia đình tổ chức tại chung một địa điểm là nhà hàng hoặc các trung tâm tiệc cưới. Khi viết thiệp mời bạn bè, đồng nghiệp đến dự lễ thành hôn, bạn nên ghi rõ trong thiệp mời là kính mời [tên khách mời] đến dự buổi lễ thành hôn.

Thời gian và địa điểm tổ chức hôn lễ

Nếu như đám cưới được tổ chức theo kiểu truyền thống, thì thời gian và địa điểm tổ chức hôn lễ chính là ngày làm lễ rước dâu về nhà trai. Còn thời gian và địa điểm đãi khách sẽ là tại nhà cô dâu hoặc chú rể. Ngày cử hành hôn lễ thường được ghi rõ ràng cả ngày dương lịch và ngày âm lịch.

Với những gia đình theo đạo, lễ cưới được cử hành tại nhà thờ thì phải ghi rõ tên thánh đường và ngày giờ làm lễ để quan khách cùng đến chúc phúc.

Thời gian và địa điểm đãi khách

Nếu như tổ chức thêm buổi lễ thành hôn để đãi khách,  cô dâu chú rể cần ghi rõ ngày giờ và địa điểm tổ chức lễ thành hôn. Địa điểm cần ghi rõ sảnh đãi cưới, tên nhà hàng tiệc cưới và địa chỉ cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng nên in kèm bản đồ đến địa điểm tổ chức lễ thành hôn ở mặt sau của thiệp tấm thiệp mời.

Cách viết thiệp mời cụ thể cho từng khách mời

Ghi thiệp mời họ hàng hoặc bạn của ba mẹ

Nếu khách mời là bạn của ba mẹ, cô dâu chú rể nên ghi thiệp mời như sau: Bên ngoài ghi kính mời Cô/Chú/Bác [Tên khách mời]. Bên trong thiệp mời ghi Kính mời: hai bác cùng gia đình. Nếu khách mời có vợ hoặc chồng đã mất thì chỉ cần ghi tên 1 người trong thiệp mời, tránh ghi hai chú, hai bác.

Cách viết thiệp mời người trong họ hàng tới dự đám cưới

Đối với những người ở trong họ hàng, khi viết thiệp mời bạn nên nhờ sự giúp đỡ của ba mẹ hai bên để xưng hô sao cho đúng. Sau khi viết thiệp, bạn nên kiểm tra kỹ lại một lần nữa để tránh nhầm lẫn trong cách xưng hô. Nếu viết sai, cô dâu chú rể nên viết thiệp mới chứ không nên tẩy xóa để tránh gây mất lòng khách mời.

Cách viết thiệp mời bạn bè, đồng nghiệp

Khi viết thiệp mời bạn bè đến dự lễ cưới, cô dâu chú rể nên xưng hô là “Bạn” và “Chúng tôi”. Ví dụ, Mời Bạn + Tên đến dự lễ thành hôn của “Chúng Tôi”.

Còn nếu khách mời đó là đồng nghiệp thì tùy xem người đó lớn tuổi hay ít tuổi hơn bạn mà lựa chọn cách xưng hô là anh/chị hay em cho phù hợp.

cách viết thiệp mời đám cưới người có gia đình

cách xưng hô khi viết thiệp mời đám cưới

Cách viết thiệp mời đám cưới người có gia đình

Khi viết thiệp mời đám cưới cho những người đã có gia đình, bạn nên ghi như sau: Kính mời vợ chồng anh/chị [Tên khách mời] đến dự lễ thành hôn. Nếu khách mời bằng hoặc ít tuổi hơn thì bạn có thể gh: Kính mời vợ chồng bạn/em [Tên khách mời] đến tham dự lễ thành hôn…

Khách mời còn độc thân

Nếu khách mời còn độc thân, bạn nên ghi thiệp cưới như sau: phía ngoài bìa ghi Kính mời anh/chị A. Bên trong thiệp cưới ghi Kính mời Anh/Chị [Tên Khách Mời] cùng người thương tới tham dự buổi lễ thành hôn.

Những lưu ý khi viết thiệp mời đám cưới

  1. Không được viết sai tên, không nên viết tắt, ví dụ : Kính mời C Hạnh, Kính mời A Hoàng… viết tắt trên thiệp cưới là điều vô cùng mất lịch sự và thiếu tôn trọng khách mời.
  2. Nếu bạn có yêu cầu về việc khách mời mặc trang phục màu gì, hoặc không nhận tiền mừng… Bất cứ vấn đề gì bạn muốn cho khách mời biết thì cần phải in rõ trong thiệp cưới.
  3. Tên khách mời bắt buộc phải viết hoa và phải thật rõ ràng, dễ nhìn.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách viết thiệp mời đám cưới cho các cô dâu, chú rể. Hi vọng, những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp các cặp uyên ương tránh được những sai sót dù là nhỏ nhất khi viết thiệp mời cho lễ cưới của mình. Ngoài ra, cô dâu, chú rể cũng có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm chuẩn bị cho lễ cưới tại đây.

Flowercorner.vn cung cấp dịch vụ đặt hoa online giao tận nơi tại Việt Nam. Gọi ngay 1900 633 045 để được tư vấn lựa chọn mẫu hoa hoặc đặt hoa giao nhanh trong 90 phút trên toàn quốc.

>> Xem thêm: Tổng hợp những lời chúc mừng khai trương ngắn gọn, ý nghĩa nhất

Bạn cũng có thể thích..

Trả lời